top of page
Search

ปี 2020 ปีแห่ง...จุดจุดจุด...

วันนี้วันสุดท้ายของปีน้องหนู พ.ศ. 2563 หรือปี ค.ศ. 2020 ผมเลยอยากลองชวนคุณๆ ทั้งหลายมาย้อนกันหน่อยว่า ตลอดปีนี้เราเจอะเจออะไรกันมาบ้าง นอกจาก #COVID19 ที่มาทำให้ทั้งโลกสะเทือน

.

.

1️⃣ ปี 2020 ปีแห่ง...ควบรวบล้มหายธุรกิจ

ต้องยอมรับว่าปีนี้ มีหลายธุรกิจที่ถูกจับมารวมกัน จริงๆ ก็ได้ข่าวกันมาก่อนหน้านั้นแล้ว แต่มาปรากฎร่างให้เห็นปีนี้ เช่น ธนาคารทหารไทย หรือ TMB มารวมกับธนชาต หรือประกันอย่าง FWD ก็มาบวกกับไทยพาณิชย์ประกันชีวิต ส่วนสายล้ม คงหนีไม่พ้นการประกาศล้มละลายของสายการบินแห่งชาติเรา อย่างการบินไทย ที่ออกมาปรับโครงสร้างองค์กรแบบชุดใหญ่เลยทีเดียว หรือแม้แต่ GET แอปพลิเคชั่นสั่งอาหารก็กลายร่างเป็น Gojek เรียกว่ากระแสนี้ไปกันหลายกลุ่มธุรกิจเลย #เป็นปีที่ธุรกิจเจ้าดังยังออกมารวมร่างกัน แล้วธุรกิจตัวจิ๊บตัวจ้อยล่ะ ไม่อยากพูดถึงเลย

2️⃣ ปี 2020 ปีแห่ง...เงาะถอดรูป(ธุรกิจ)

น้องหนูปีนี้มีหลายแบรนด์ออกมาพลิกโฉมการทำธุรกิจที่แตกเส้นทางใหม่ เช่น แอปพลิเคชั่นสั่งอาหารโรบินฮูด ของธนาคารแห่งหนึ่ง ที่ออกมาขอลุยในสนามธุรกิจประเภทนี้ อีกกลุ่มตัวอย่าง ก็ต้องยอมรับว่าเราเจอผลกระทบจาก COVID-19 ไปเต็มๆ จนฟิตเนสหลายที่ออกมาทำคลิปไลฟ์สดการออกกำลังกาย อยู่บ้านก็ฟิตตามเหล่าคุณครูได้ ร้านสูทอย่าง Suitcube ก็ต้องยอมปรับตัวเองมาทำหมูย่างขายอยู่ช่วงหนึ่ง แบรนด์ดังๆ ยังต้องยอมไปเปิดหน้าร้านขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ไม่น้อยอ่ะ หรืออย่างล่าสุดงานกาชาดปีนี้ที่เพิ่งจบไปสดๆ ร้อนๆ มาในรูปแบบอีเว้นท์ออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว #เป็นการปรับตัวทางธุรกิจอย่างหนักหน่วง

3️⃣ ปี 2020 ปีแห่ง...การทำงานจากที่ไหนก็ได้

ก่อนหน้านี้มีหลายบริษัท เริ่มให้พนักงานทำงานที่ไหนก็ได้ แต่พอเจอช่วงล็อคดาวน์ คราวนี้การทำงานที่ไหนก็ได้ (Work From Here) เหมือนต้องนำมาใช้จริงมากขึ้น บางคนที่บ้านหรือคอนโด พอมีที่ทางทำงานได้ก็รอดไป แต่คนที่พักไม่เอื้ออำนวย ช่วงแห่งการแปลงบ้านเป็นที่ทำงานชั่วคราวจึงเกิดขึ้น จนช่วงหนึ่งยอดขายร้านเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์สายดิจิทัลเขยิบขึ้นมา เพราะทุกคนแห่แหนกันไปซื้อมาเป็นเจ้าของกันนั่นเอง #อะไรที่เกี่ยวกับการทำงานนอกออฟฟิตน่าจะยังไปต่อได้อีกนะเนี่ย

4️⃣ ปี 2020 ปีแห่ง...สัมพันธ์และสัมผัสกันน้อยลง

จากข้อที่แล้ว พอเราต้องคุมพื้นที่ของการอยู่บ้าน แต่ละสินค้าหรือบริการที่พร้อมมาส่งถึงหน้าบ้านเรา ก็ออกขั้นตอนการลดขั้นตอนการสัมผัสกันออกมา หรือบางเจ้าแทบจะให้วางของหรืออาหารไว้หน้าประตูบ้านเลยก็มี เวลามีอะไรในปีนี้ เราแทบจะได้คุยกับคนน้อยลง เพราะว่าเราจะพิมพ์ไปคุยกับหุ่นยนต์หรือ Chat Bot เรียกว่าโอกาสจะได้คุยกับมนุษย์ตัวเป็นๆ พอๆ กับโอกาสถูกสลากกินแบ่งรางวัลที่ 1 เลยอ่ะ #ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ก็อาจจะดูห่างเหินได้เช่นกัน

5️⃣ ปี 2020 ปีแห่ง...ลดทะลุแอปพลิเคชัน

กระแสการขายของออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซ พูดเลยว่าเป็นอีกสงครามทางการตลาดที่ดุดันมาก เรียกว่าขยี้จิตใจลูกค้าอย่างเราๆ กันแทบทุกเดือน ลดแล้วลดอีก เอาแต้มเอาคูปองมาลดแล้ว ลดซ้อนลดซ้ำ หรือหนักข้อหน่อยของชิ้นเดียวกัน ในแอปพลิเคชันเดียวกัน แบบเดียวกันเป๊ะเลย ราคาขายยังหั่นมาฆ่ากันเอง บางอย่างตั้งราคาเป็นหลักพัน พอราคาขายจริงเหลือแค่ร้อยต้นๆ เห็นตัวเลขลดเปอร์เซ็นต์จนมือไม้สั่นเลย นี่ยังไม่รวมสารพัดดีลร้านอาหารที่ออกมาขายกัน ถูกแล้วถูกอีก หรือแบบว่าขายกัน 10 บาท 20 บาท ถูกจนแทบงงจ้า #จนมาเริ่มสงสัยเองว่าราคาที่แท้จริง ของแต่สินค้าและบริการเนี่ย มันเท่าไหร่กันแน่นะยูว์ว์ว์

.

🔎 แล้วปี 2020 ของคุณๆ ล่ะ คือปีแห่งอะไรครับ?

มาคอมเม้นต์กัน หรือแชร์ประสบการณ์ของคุณกันนะ

.

ใครอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอให้ปีนี้ที่อีกไม่กี่ชั่วโมงจะผ่านไป เป็นปีที่เราได้ผ่านอะไรมามากมาย ปีหน้าที่กำลังจะมาถึง ขอให้ทุกอย่างราบรื่น เป็นไปตามหวังของทุกๆ คน แต่อย่ามัวหวังจนไม่ทำอะไรนะ ไม่งั้นความหวังมันก็จะมีชื่อเดิมว่าความหวังแบบเดิมต่อไป เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ แล้วเจอกันใหม่ปีหน้า #HappyNewYear ครับ

18 views

Commentaires


Post: Blog2_Post
bottom of page