top of page
Search

หนังสือมนุษย์ร้านสะดวกซื้อ คือคู่มือการตลาดดีๆ อีกเล่ม

📚 หนังสือ #มนุษย์ร้านสะดวกซื้อ = คู่มือการตลาดอีกเล่ม

.

วันนี้มาแนะนำหนังสือที่ชื่อว่า "มนุษยร้านสะดวกซื้อ" ของอนิแม็ก บุ๊คส์ เล่มนี้ไม่หนาไม่บาง 152 หน้า เล่มนี้มีตัวหลักคนเดินเรื่องชื่อฟุรุคุระ สาววัยสามสิบกว่าๆ ที่ทำงานในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง มานานแสนนานเกือบ 20 ปี

.

วิธีการเขียนเล่มนี้ คล้ายๆ ไดอารี่ชีวิตคนหนึ่งคนที่ทำให้เราเข้าไปรู้จักคนคนหนึ่งเรื่อยๆ ที่ละส่วนของช่วงชีวิต และจุดเปลี่ยนของชีวิตเธอคนนี้ เล่มนี้จะไม่ได้บทเป็นตอนย่อยๆ นะ อ่านกันยาวๆ Non Stop 152 หน้าเลย

.

.

🤔 แล้วหนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับการตลาดยังไงง่ะ???

.

ช่วงที่ผ่านมาจะมีแนวคิดหนึ่งที่พูดกันเยอะ คือเครื่องมือการเข้าใจลูกค้า ที่เรียกว่ากันว่า #Persona หรือ #CustomerPersona เล่าไวไว เจ้าสิ่งนี้คือวิธีที่เราจะเข้าใจลูกค้าว่าเค้าคิดยังไง ทำไมถึงคิดอย่างงี้ มีพื้นเพเป็นคนแบบไหน ลูกค้าน่าจะคาดหวังอะไรจากเรา หรืออะไรที่ซ่อนอยู่ในจิตใจ หรือสมองของลูกค้านั่นเอง

.

ซึ่งเจ้า Persona มันจะชวนให้เราเข้าไปรู้ลึกมากกว่า แค่พวกอายุ เพศ การศึกษา ที่อยู่ ระดับรายได้ ครอบครัวมีกี่คน เป็นลูกค้าประจำกับเรามั้ย เรียกง่ายๆ ว่าแทบจะเข้าไปเรียนรู้วิธีคิดของลูกค้าจริงๆ

.

สายงานที่ต้องใกล้ชิดกับลูกค้า เช่น แก๊งค์ UX/UI ทีมทำเรื่องประสบการณ์ลูกค้าหรือความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือคนจะทำสินค้าออกมาใหม่ให้กับกลุ่มลูกค้า หนังสือเล่มนี้เรียกว่าเป็นคู่มือในการเอาเป็นแบบอย่างได้ดีเลย

.

ยกตัวอย่าง บางช่วงบางตอนในเล่ม...

.

👧 ตอนวัยเด็กที่ฟุรุคุระ โดนเรียกพบผู้ปกครอง ด้วยพฤติกรรมชวนงงๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นทำไมตัวเอกของเราเค้ามองว่าปกติ แต่คนอื่นทำไมมองว่าไม่ปกติล่ะ?

.

👨‍🦱 ตอนที่ทำงานที่ร้านสะดวกซื้อ กลายเป็นว่าเธอเลียนแบบพฤติกรรมคนข้างๆ กายในร้าน จนตัวเธอเองถูกหล่อหลอม จนเหลือความเป็นตัวเองน้อยลง เพราะอะไร?

.

👉 การทำอะไรซ้ำๆ เดิมมากกว่า 6,000 ครั้งเนี่ย สาววัยกลางคนทำแบบนี้ได้ยังไงหรอ?

.

👂 หรือแม้แต่ถ้าโดนกรอกหู ว่า "ทำไมยังไม่แต่งงาน" หรือ "ทำไมยังทำงานอยู่ที่ร้านสะดวกซื้อล่ะ" คนคนนี้เค้ามีวิธีกำจัดคำพูดชวนปวดสมองได้ยังไง และทำไปเพื่ออะไรกัน?

.

💡หนังสือเล่มนี้จะพาคุณ เข้าไปในห้วงความคิดของเธอคนนี้ และจะทำให้เราได้เรียนรู้ว่า ถ้าเรารู้จักคนคนหนึ่งในมุมที่เกี่ยวกับความคิดของเค้า จะทำให้เราสนิทกับเค้ายิ่งขึ้น และเวลาทำอะไรออกมา เราก็จะคิดแบบเค้า ไม่ใช่เอาความคิดเราไปโยนตู้มใส่ แล้วบอกว่าเธอต้องคิดเหมือนกันฉันนั่นเอง ลองไปหาซื้อกันดูนะ ราคาตามปก คือ 180 บาทนะยูว์ว์ว์

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page