top of page
Search

🍜ทำไมเราถึงกินก๋วยเตี๋ยวชามนี้ล่ะ?

🍜ทำไมเราถึงกินก๋วยเตี๋ยวชามนี้ล่ะ?

.

.

คำถามโลกแตกของมนุษย์ออฟฟิตทุกเที่ยงวัน คือ “แกๆ เที่ยงนี้กินไรดีอ่ะ” พอได้ยินแบบนี้ทีไร มักจะมีวลีคลาสสิคลอยมาทันทีว่า “นั่นจิแก คิดไม่ออกเหมือนกัน” นี่เลยเป็นที่มาของคอนเทนต์วันนี้ กับสารพัดคำตอบของการเลือกร้านกินมื้อเที่ยงไงล่ะ

.

เริ่มจากแนวคำตอบ #สายลอกเพื่อน อันได้แก่ “แกจะสั่งอะไร สั่งเผื่อด้วยอีก 1 อ่ะ หรือขอ +1 ไปเลย” หรือ “ไปไหนกันหรอ ขอตามไปด้วย ไม่รู้จะกินอะไร เบื่อๆ เซ็งๆ”

.

ตามมาด้วยคำตอบสุดฮิตของ #สายปริมาณ ที่ชอบพูดประจำว่า “ร้านนี้คนเยอะ น่าจะอร่อยดี” หรือ “ร้านนี้ไม่มีใครนั่งกินเลย อย่าเสี่ยงเลยแก”

.

อีกหนึ่งสายที่ไม่แวะมาแตะไม่ได้จริงๆ คือ #สายแผลเก่า “แกอย่าเลยร้านนี้ฉันเคยเจอสัตว์ประหลาดในจาน” บางทีก็มาลักษณะนี้ “เมื่อวานเพิ่งกินจริงๆ ไม่อยากซ้ำร้านเดิมอ่ะ ถือว่าขอนะ”

.

คราวนี้มาถึง #สายแฟนคลับ คนกลุ่มนี้ จะพูดว่า “ก็ร้านนี้มันอร่อย กินร้านนี้แหละ จะได้สบายใจ พอจะเปลี่ยนร้านเดี๋ยวไม่อร่อย จะผิดหวังเอาได้” บางทีก็มาแนว “ร้านนี้แกต้องกินเลย ฉันกินจนไปทีไร เค้าให้ฉันพิเศษกว่าคนอื่นๆ”

.

อีกหนึ่งสายที่ไม่แตะไม่ได้จริงๆ คือ #สายเปรียบเทียบ เรียกว่าเอาทุกสิ่งอย่างในโลกนี้มาท้าชิงกัน เช่น ร้านนี้แพงกว่า ร้านนี้ให้ลูกชิ้นเยอะกว่า ร้านนี้คนรีวิวดีกว่า เป็นต้น

.

#สายเวลา เป็นอีกแก๊งค์คำตอบของมื้อเที่ยงที่มนุษย์ออฟฟิตต้องเจอ ใครงานเข้า ใครงานรีบ ใครมีประชุม คำตอบการเลือกข้าวเที่ยงจะมีไม่กี่แบบหรอก “แกๆ ร้านนี้คนต่อแถวน้อยกินร้านนี้แหละ เดี๋ยวกลับไปทำงานไม่ทัน” ไม่ก็แบบว่า “เอาร้านนี้เลย ฉันมีประชุมตอนบ่ายโมง จะไม่ทันเวลา”

.

ยังมีคำตอบของมื้อเที่ยงแบบอื่นๆ ที่เคยเจอ ประมาณว่า…

🥰 #สายน่ารัก หรือ #สายรายละเอียด ร้านนี้เค้ามีเกี๊ยวกรอบรูปโบว์ด้วย มันน่ารัก ดูตั้งใจทำอ่ะ”

😋 #สายอร่อย “ก็ร้านนี้เค้าทำอร่อย ไม่มีเหตุผลอื่น จบป่ะ” “ร้านนี้ปรุงเหมือนรสกับข้าวฝีมือแม่ที่ฉันเคยกินเมื่อตอนเล็กๆ”

🤗 #สายตามรอย ความคนดังเป็นเหตุให้ต้องมากิน “ร้านนี้พ่อค้าแซ่บ หรือแม่ค้าสวย แวะไปอุดหนุนกัน” หรือชอบพูดว่า “เมื่อวานฉันดูในไอจี (ชื่อดารา) เค้าเพิ่งมากินอ่ะ ต้องตามรอย”

.

ไม่ว่าคำตอบของคุณคืออะไร!!! สิ่งที่เรารู้จากเรื่องนี้ก็คือ คนเราคิดไม่เหมือนกัน และมีมุมมอง ความ(คิด)เห็น เหตุผล ประสบการณ์จากเรื่องเดียวกัน ไม่เหมือนกันได้ หรือเรียกง่ายๆ ว่าวิธีคิดของเราไม่เหมือนกัน เช่น

.

คนที่เป็น #สายตามรอย อาจจะมากินร้านนี้เพราะอยากบอกให้โลกรู้ว่าฉันมากินร้านนี้แล้ว

.

หรือพวก #สายเปรียบเทียบ เค้าอาจจะเป็นคนที่ใช้ข้อมูลตัดสินใจด้วยการชั่งน้ำหนักแล้วเลือกหาคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับเค้า

.

บางที่คน #สายแผลเก่า อาจจะเจอเรื่องราวแย่ๆมาก่อนหน้านี้ ทำให้เวลาเค้าตัดสินใจอะไร เอาประสบการณ์ในอดีตที่ผ่านมา เอามาขยี้ย้ำเตือนตัวเองไงล่ะ

.

ตอนวันนี้แค่อยากบอกอีกทีว่า!!! ไม่ว่าเหตุผลของลูกค้าจะเป็นอย่างไร เหตุผลของลูกค้าก็คือวิธีคิดของลูกค้า หน้าที่ของนักการตลาดที่น่ารัก ควรเข้าใจวิธีคิดของลูกค้าให้เจอว่าลูกค้าโหยหาอะไร แล้วสิ่งที่เค้าโหยหาเนี่ย มันทำให้เค้าคาดหวังอะไรต่อไป แล้วเราจะจัดการความคาดหวังของลูกค้าคนนี้ได้ดียิ่งขึ้น ถ้าเข้าใจเค้าจริงๆ นะแจ๊ะ จบแล้ว สวัสดี! 🙏

23 views

Commentaires


Post: Blog2_Post
bottom of page