top of page
Search

หนูหิวแล้ว พิซซ่าหนูได้ยังอ่ะ?

เคยเป็นแบบนี้กันบ้างมั้ยเอ่ย...

เวลาไปกินร้านอาหารบางร้าน พอเราสั่งอาหารเสร็จ ก็ไม่เคยรู้เลยว่า อาหารของเราจะได้ทำหรือยัง แล้วจะได้กินตอนไหน หรือโดนออเดอร์โต๊ะไหนมาปาดหน้าแซงกันที่ห้องครัว สุดท้ายเราก็หิวไส้กิ่วรอต่อไป ปัญหานี้จะหมดไป จากตัวอย่างเคสวันนี้ขอรับ

.

🍕 เรื่องราววันนี้เกิดจากความหิวกระหายพิซซ่าของกระผมเอง ด้วยความอยากล้วนๆ เลยขอแวะร้านโดมิโนพิซซ่า ก็เลยเดินเข้าร้านไปสั่งพิซซ่าแบบกลับไปกินบ้าน (take away) พอสั่งเมนูที่อยากได้ครบถ้วนตามใจอยากแล้ว พนักงานที่ร้านก็ถามว่าชื่ออะไร เราก็ตอบไป เพราะในใจเดาว่าเดี๋ยวคงจะเรียกชื่อมารับพิซซ่าตอนเสร็จแล้ว

.

🛎 แต่ความเป็นจริงไม่ใช่อย่างงั้น!! ผามผ่าม!!

.

พอเดินกลับมานั่งรอที่เก้าอี้ ที่ทางร้านเตรียมไว้ เหลือบตาไปทางซ้าย เจอจอทีวี 🖥 ที่มีชื่อเราโผล่ขึ้นมา พร้อมบอกว่าเราอยู่ลำดับที่เท่าไหร่ และที่สำคัญมีจำนวนนาทีบอกเราด้วย ว้าว ว้าว ว้าว ตามในรูปข้างล่างนี้

ในใจคิดว่าวิธีนี้น่ารักดี และเข้าใจลูกค้าที่ต้องร้องเพลงพี่มาช่าอยู่ว่า 🎵 "ไม่รู้ต้องรออีกนานแค่ไหน ไม่รู้เมื่อไหร่จะพบกัน..." 🎶 รวมทั้งเป็นการให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะเสริฟความอร่อยให้คุณภายในอีกกี่นาน ในมุมคนรอที่ร้านก็ไม่ต้องรอเก้อเพ้อฝันกันไป ส่วนที่จะเอากลับบ้านแบบเรา ถ้าเบื่อก็อาจจะเดินไปไหนมาไหนได้โดยกะเวลาได้ไม่ยาก #เยี่ยมจริงๆ

.

💭 ตอนแรกก็คิดว่าเจ้าจอโทรทัศน์ที่บอกไป คงทำได้แค่นี้ ไม่มีอะไรแล้วนอกจากขึ้นชื่อและเวลา

.

เปล่าเลยจ้า สิ่งที่บอกบนนี้ยังมีอีกช่องหนึ่ง คือช่องที่เขียนว่า "สถานะ หรือ Status" ด้วยอ่ะ ช่องนี้จะเปลี่ยนไปตามขั้นตอน ที่นั่งเฝ้าดูอยู่ เห็นมีอยู่ 4 ขั้นตอน เรียงดังตามนี้

  1. Being Made ถือว่าเป็นขั้นตอนการเริ่มเตรียม ทั้งแป้งและวัตถุดิบต่างๆ

  2. In The Oven ขั้นนี้เป็นขั้นที่พิซซ่าเริ่มถูกส่งเข้าเตาอบแล้ว

  3. Quality Check การตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนส่งความอร่อยร้อนๆ ถึงมือลูกค้า

  4. Ready เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ส่งมอบอาหารแสนอร่อยมาให้ลูกค้านั่นเอง

ซึ่งทุกขั้นตอนที่เปลี่ยนไป ทีละขั้น ทีละตอน จอนี้ก็จะบอกเราหมดเลย

.

🤔 เกิดความสงสัยขึ้นมาว่า...เอ๊ะ ข้อมูลที่บอกแบบนี้จริงใช่ป่ะ หรือทำให้เราสบายใจเฉยๆ ว่ารออย่างมีความหวัง เลยจับตาดูออเดอร์ก่อนหน้าของชาวต่างชาติคนหนึ่ง พอสถานะเปลี่ยนว่าเสร็จแล้ว พนักงานก็เรียกชื่อลูกค้าคนนั้นพร้อมยื่นพิซซ่ากลิ่นหอมกรุ่นหลังจากข้อความเปลี่ยนว่าเรียบร้อยแล้ว ไม่นานเลยอ่ะ จนมาถึงรายการของผม ก็ใช้เวลาแบบเดียวกัน เป๊ะเลยอ่ะ

.

👏 ขอปรบมือให้ในความเอาใจใส่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบของร้าน Domino's Pizza นะครับ และเชื่อว่าสิ่งที่ทางร้านคิดและทำสิ่งนี้ขึ้นมา เริ่มต้นมาจากเข้าใจความต้องการ หรือพฤติกรรมของลูกค้าจริงๆ สำหรับผมแล้ว เรื่องนี้ยิ่งตอกย้ำว่า ความเข้าใจลูกค้าไม่ยากเกินเอื้อม แต่อย่าเอือมในการเข้าไปเข้าใจลูกค้า ขอเพียงคุณเริ่มเข้าใจลูกค้านั่นเองครับ สวัสดี

27 views

Kommentare


Post: Blog2_Post
bottom of page