top of page
Search

หมูปิ้ง 2 ไม้ 2 สไตล์

🐽 #หมูปิ้ง 2 ไม้ 2 สไตล์ 🍡

.

ช่วงเช้าเวลารีบๆ เดิน หรือวิ่งไปแตะบัตร สแกนนิ้วทำงานให้ทันเวลาเป๊ะ เห็นอะไรระหว่างทาง ขอโฉบไปซื้อมาเติมพุงยามเช้า เช้านี้ผมจัดข้าวเหนียวหมูปิ้งมาเลย แต่ตอนเดินไปที่ร้าน น้องคนขายถามว่าเอาแบบไหน?

.

สิ่งที่คิดในหัว คือ หมูปิ้งมีหลายแบบด้วยหรอ? ที่เคยเห็นในตลาดแถวบ้านก็มีแบบหลายรส เช่น พวกรสกะเพรา รสหม่าล่า อะไรเทือกๆ นี้ ก็เลยพรวดถามไปว่า มีหมูปิ้งกี่แบบหรอครับ!

.

คนขายบอกร้านนี้ มีหมูปิ้งแบบโบราณ ไม้ละ 12 บาท (ไม้รูปด้านซ้าย) กับหมูปิ้งไม่มีมัน ไม้ละ 13 บาท (ไม้รูปด้านขวา) ด้วยความหิวโหยเลยบอกไป เอาแบบโบราณ 3 ไม้และแบบไม่มัน 2 ไม้ กับข้าวเหนียวห่อหนึ่ง น้องเค้าก็ตอบมาว่าซื้อครบ 5 ไม้ ได้ข้าวเหนียวฟรี 1 ห่อค่ะ

.


.

พอมากินจริงๆ หมูปิ้งแบบโบราณหมูจะมีมันผสมอยู่ ส่วนแบบไม่มีมันก็จะลีนๆ เน้นเนื้อๆ ก็ฟินกันไปคนละแบบ คนละสไตล์

.

แล้วเรื่องนี้เกี่ยวกับการตลาดยังไงอะหรือ?

.

เคสนี้เค้ากำลังการส่งมอบประสบการณ์ลูกค้าแบบ #เฉพาะบุคคล หรือ #PersonalizedExperience ไงล่ะ ก็ลูกค้าไม่มีเหมือนกัน เช่น

> บางคนอาจจะเน้นสุขภาพ ก็ขอเลี่ยงมันเยอะๆ ก็จะสั่งแบบไม่มีมันได้

> บางคนขอแบบสูตรต้นตำหรับ กินแบบหมูสูตรโบราณของทางร้านล้วนๆ

> บางคนหน้าใหม่ประเดิมร้านนี้ครั้งแรกอาจจะอยากสั่งทุกแบบมาลองชิม

> บางคนเป็นสายเปลี่ยนแบบผสมตามใจไปแต่ละวัน เพื่อสร้างสีสันในชีวิตก็อาจจะมี

.

ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ร้านนี้ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเค้าได้เสมอ พร้อมกับความง่ายและโอกาสการขายให้ครบ 5 ไม้ เพราะพอซื้อครบปุ๊บ โปรแถมข้าวเหนียวจะวิ่งมากระทกคุณปั๊บ

.

เปิดตำราการตลาดด้านการบริการ เดี๋ยวนี้ก็ขยี้การทำอะไรแบบเฉพาะบุคคล เฉพาะตัว แต่เอาจริงจะหาการดูแลแบบรายคนไม่เหมือนกัน คนนี้อย่าง คนนู้นอีกอย่าง มันยากโคตรเลย แต่สิ่งที่เราทำได้คือ การเริ่มมีรูปแบบการบริการหลายๆ สไตล์ แล้วสุดท้ายทุกแบบก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีเหมือนกัน

.

แต่ความยากสุดของเรื่องนี้ คือ คุณรู้ป่าวว่าลูกค้าที่อยู่ตรงหน้าคุณ ตอนนี้ เวลานี้ จังหวะนี้ เค้าต้องการอะไร โหยหาอะไร อยากได้อะไร แล้วคุณได้หยิบอาวุธลับการบริการเค้า ได้ตรงแบบที่คุณมีอยู่ในคลังมั้ย หรือสุดท้ายก็บริการลูกค้าตามแบบที่เรียน หรือฝ่ายงานฝึกอบรมคุณมาตามคู่มือนั้นแบบเป๊ะเวอร์ทุกตัวอักษร บางทีแค่เรียงสลับก่อนหลัง นิดๆ หน่อยๆ ก็อาจจะได้สไตล์ใหม่แล้ว พร้อมกับคุณฟังลูกค้าและคิดแบบเค้าไปด้วย อันนี้เริศสุด! วันนี้คอนเทนต์ประมาณนี้นะแจ๊ะ จบ สวัสดี 🙏

#จันทร์นี้มีอะไร

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page