top of page
Search

การตลาดจากชามก๋วยเตี๋ยว EP.5

วันนี้ผมมาเสริฟความอร่อยจากชามก๋วยเตี๋ยวตอนสุดท้ายของซีรีส์ #การตลาดจากชามก๋วยเตี๋ยว ตอนนี้จะชวนคุณมาลัดเลาะเกาะชามเกี่ยวกับ "การสั่งก๋วยเตี๋ยว" กันอ่ะ

ลองมานึกกันเล่นๆ เวลาเราสั่งก๋วยเตี๋ยวตามร้านทั่วไป พี่ป้าน้าอาเค้าจดออเดอร์ของเรากันยังไงหรอ? พอนึกกันออกมั้ย ผมว่าสิ่งที่ทุกคนน่าจะนึกออกคือ การจดใส่กระดาษใช่มั้ย หรือไม่อย่างงั้นก็คือให้เราเขียนใส่กระดาษด้วยลายมือเราเอง

.

แต่ร้านที่จะหยิบยกมาคุยกัน มาจากร้านก๋วยเตี๋ยวหมูและเนื้อที่ขายอยู่ในร้านเดียวกัน แน่นอนว่าพอมารวมอยู่ในร้านแห่งเดียวแบบนี้ ความสับสนอลหม่านต้องเกิดชัวร์ ว่า...ลูกค้าคนไหนจะกินเนื้อหมู ลูกค้าคนไหนจะกินเนื้อวัว เพราะลูกค้าบางคนเค้าไม่กินหมู และห้ามโดนเนื้อวัวเลยเด็ดขาด การเสริฟก็ต้องไม่สลับชามด้วยอ่ะ

.

นอกจากนี้ความอร่อยที่มีหลายรูปแบบทั้งเนื้อวัวสด เนื้อวัวแบบตุ๋นเปื่อย ลูกชิ้นเนื้อวัว หรือแม้แต่เมนูน้องหมู ก็มีแบบลูกชิ้นหมู หมูสด หมูตุ๋นเช่นเดียวกัน นี่ยังไม่รวมเรื่องสารพัดเส้นก๋วยเตี๋ยว รวมถึงมีเมนูเกาเหลาด้วยเช่นกัน

.

คราวนี้วิธีจัดการของร้านนี้ ใช้กระดาษ 4 สีในการจัดการเรื่องนี้ 4 สีเลยหรอ!! ใช่ครับ คุณอ่านตาไม่ฟาดหรอกครับ เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังทำไมต้องเป็น 4 สี

.

สีเหลือง คือ เมนูสายเนื้อหมู สำหรับกินในร้าน

สีน้ำเงิน คือ เมนูสายเนื้อวัว สำหรับกินในร้าน

โดยต้องระบุใส่เครื่องหมาย ✔ ในช่องลูกชิ้น สด เปื่อย รวมถึงระบุประเภทเส้น และจะกินแบบธรรมดาหรือแบบพิเศษ ต้องใส่ให้ครบด้วย ที่สำคัญกฎของร้านนี้ ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม ต้องใช้ใบออเดอร์ 1 ใบ ห้ามเขียนรวมกันเด็ดขาด!! ส่วนอีก 2 สีที่ผมบอกไว้ด้านบน ก็คือแบบห่อกลับบ้านของทั้งแบบเนื้อหมูและเนื้อวัวนั่นเองแหละครับ

.

ถ้าเรามาลองถอดรหัสเรื่องนี้กัน ผมอยากจะแชร์ใน 2 มุมมองที่ยุคนี้นักการตลาดชอบพูดถึงกันมากๆ นั่นคือ

  1. การตอบโจทย์ความต้องลูกค้าแบบเฉพาะตัว (personalization) เพราะกระดาษแต่ละใบจะหมายถึงความอยากกินของลูกค้าแต่ละคนที่แตกต่างกัน การทำในลักษณะนี้ทำให้เรารู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรได้แบบชัดเจน และส่งมอบความต้องการของลูกค้าได้ถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้นไงล่ะ

  2. การหาวิธีแก้ปัญหาจากมุมความลำบากของลูกค้า (customer pain point) ที่ทางร้านคิดแบบลูกค้าก่อนค่อยมาปรับในร้านแทน (outside-in) ผมเชื่อว่าถ้าร้านไหนที่คนจดออเดอร์ จดผิดไม่ตรงกับที่เราสั่ง ก็เกิดขึ้นได้ หรือคนจดเค้าจดถูก หรือบอกคนทำถูก แต่คนปรุงดันทำไม่ตรง เหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นได้ ยิ่งเวลาลูกค้าหิวอยู่แล้ว จะยิ่งโมโหหิวขึ้นกว่าเดิมได้นะเนี่ย

  3. การส่งมอบของที่ลูกค้าต้องการในเวลาอันรวดเร็วก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม (deliver customer need on time) แต่การจะส่งมอบได้ สิ่งเหล่านี้ก็ต้องผ่านมือคนรับออเดอร์ คนปรุง คนเสริฟ ถ้าพนักงานของเราทำง่ายขึ้นและสะดวกยิ่งขึ้น ช่วงเวลาการส่งมอบบริการให้กับลูกค้าก็จะดีมากขึ้นนั่นเอง

.

นี่แหละคือ 3 สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้ แค่การจัดการใบออเดอร์ก๋วยเตี๋ยวที่คุณอาจจะคิดไม่ถึง อย่าลืมว่า คนสำคัญในร้านแห่งนี้ ไม่ใช่มีแค่คุณลูกค้าผู้มีอุปการะคุณเท่านั้น ยังมีลูกน้องที่เค้าช่วยคุณในการทำธุรกิจให้ไหลลื่นได้เช่นเดียวกัน บางทีการแก้ปัญหาบางอย่างจากลูกค้า อาจจะช่วยแก้ปัญหาให้พนักงานของคุณได้พร้อมกัน อย่ามองข้ามเรื่องพวกนี้โดยเด็ดขาดนะครับ

12 views

Kommentare

Kommentare konnten nicht geladen werden
Es gab ein technisches Problem. Verbinde dich erneut oder aktualisiere die Seite.
Post: Blog2_Post
bottom of page