top of page
Search

การตลาดจากชามก๋วยเตี๋ยว EP.4

🤔 #เคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างมั้ย ถ้าต้องสั่งก๋วยเตี๋ยวห่อกลับไปกินบ้าน (แบบสถานการณ์ COVID-19 ตอนนี้) เวลามีออเดอร์จากนายแม่สั่งมา แม่จะกิน(เส้น)ใหญ่ยำแยกน้ำ กับบะหมี่แห้งของคุณพ่อ พร้อมกับเส้นเล็กเย็นตาโฟของเจ้าน้องชาย พอทางร้านทำเสร็จ ก็ยื่นถุงก๋วยเตี๋ยวที่มัดห่อกระดาษส่งมาให้เรา ไม่ใช่ใส่ถุงพลาสติกใสหรือขุ่นให้ดูพอรู้ว่าข้างในไหนมีอะไรซ่อนอยู่ พอกลับถึงบ้านปุ๊บ #คำถามโลกแตกเกิดขึ้นปั้บ ห่อไหนของใครหว่า??

เราเลยมาเสนอ 4 วิธีแยกห่อก๋วยเตี๋ยวกลับบ้าน ที่ผมเคยเจอมาจาก 4 ร้านก๋วยเตี๋ยว ในการแก้ปัญหาที่ผมบอกไปตะกี้นี้เนี่ย มาลองดูกันว่าแต่ละร้านเค้ามีไอเดียบรรเจิดเถิดเทิงกันขนาดไหนบ้าง มาเริ่มกันเลยจ้า

.

🍜 ร้านเฮียหนึ่ง: เวลาห่อจะก๋วยเตี๋ยวจะแยกประเภทเส้นด้วยสีของหนังสติกที่ใช้มัด เส้นแบบไหนก็สีต่างกันไป เส้นเล็กจะใช้สีแดง เส้นใหญ่มัดด้วยหนังสติกสีเขียว ส่วนเส้นบะหมี่ก็ใช้สีน้ำเงินเป็นสัญลักษณ์ครับ

.

🍜 ร้านเจ๊สอง: ร้านนี้เค้าใช้เทคนิคตราปั้มย้ำประทับความอร่อยไปบนห่อก๋วยเตี๋ยวของเรา แต่จะเป็นตัวย่ออ่านง่ายๆ เล็ก / ใหญ่ / บะ=แทนบะหมี่ / หมี่=แทนเส้นหมี่ขวา / เกี้ยม=แทนเกี้ยมอี๋ และถ้าใครสั่งแบบต้มยำ หรือเย็นตาโฟ ทางร้านจะปั้มคำว่า "ยำ" หรือ "เย็น" ให้เพิ่ม แต่ช่วงเร่งๆ ตราปั้มอาจจะไม่ได้เรียงตัวสวยงามเท่าไหร่ เคยเจอบางครั้งปั้มทับกันก็มี แหะๆ

.

🍜 ร้านเจ็กสาม: ก๋วยเตี๋ยวอาเจ็กเค้าจะใช้การมัดหนังสติกให้ดูต่างกัน ตามเส้นที่ไม่ค่อยเหมือนคนอื่นในออเดอร์ที่เราสั่งไป เช่น สั่งรวม 8 ห่อ ถ้ามีเส้นเล็ก 6 ห่อ อีก 2 ห่อเป็นเส้นใหญ่ ห่อของเส้นใหญ่จะมัดด้วยหนังสติก 2 เส้น ทำให้เราเห็นได้แตกต่างทันที เมื่อเหลือบตาลงไปมองในถุงของเราจ้า

.

🍜 ร้านซ้อสี่: มาถึงร้านสุดท้าย ร้านนี้ใช้สีกระดาษห่อให้แยกกันได้ง่ายๆ ห่อกระดาษสีขาวแบบปกติที่ใช้กันทั่วๆ ไป จะเป็นเส้นเล็ก ห่อกระดาษสีเหลืองอ่อนก็จะเจอบะหมี่อยู่ด้านไหน ส่วนห่อสีฟ้าคือเส้นใหญ่ อะไรประมาณนี้ครับ

.

4 ร้าน 4 แบบที่เราได้อ่านกันไป ทำให้เราได้รู้จัก 2 สิ่งคือ ความคิดสร้างสรรค์ในการทำธุรกิจ และการแก้ปัญหาของคุณลูกค้า ไปพร้อมๆ กัน เพราะแต่ละร้านก็ลองค้นหาไอเดียต่างๆ มา รวมถึงการทำแบบนี้ ทำให้ทางร้านเช็คจำนวนก๋วยเตี๋ยวที่ต้องทำเสริฟความอร่อยให้ลูกค้าแต่ละคนได้ง่ายขึ้นด้วย ได้ทั้งความอร่อยของก๋วยเตี๋ยว และตอบโจทย์ความชุลมุนของลูกค้าในทีเดียวเลย

.

กลับมามองย้อนตัวเองกันหน่อย คุณเคยมองธุรกิจกับลูกค้าแบบไหนหรอ??

.

สไตล์มองที่ตัวเราก่อนแล้วค่อยมองออกไปหาลูกค้า (inside-out) หรือว่า สไตล์มองที่ตัวลูกค้าก่อนแล้วค่อยมองตัวเราทีหลัง (outside-in)

.

ลองเอาไปฉุกคิดกันดูสักหน่อยอ่ะ แล้วเจอกันใหม่กับตอนสุดท้ายของซีรีส์ #การตลาดจากชามก๋วยเตี๋ยว นะครับ

.

ใครที่ยังไม่ได้อ่าน #การตลาดจากชามก๋วยเตี๋ยว 3 ตอนก่อนหน้านี้ คลิกไปอ่านกันได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลยขอรับ

EP.1 👉

EP.2 👉

EP.3 👉

12 views

コメント


Post: Blog2_Post
bottom of page