top of page
Search

การตลาดจากชามก๋วยเตี๋ยว EP.2

Updated: May 6, 2020

ตอนที่แล้วเราไปนับลูกชิ้นในชามก๋วยเตี๋ยว เพื่อรู้จักสิ่งที่เรียกว่า "ต้นทุน" นั่นเอง มาถึงตอนนี้ยังอยู่ในวงโคจรของหลักการตลาดตัวเดิม นั่นก็คือ "ราคา (price)" แต่มันไม่ใช่ราคาแบบปกตินะ เพราะมันเป็นการคิดราคาที่ผิดปกตินั่นเอง

ผมเชื่อว่าหลายๆ คน ต้องเคยมีบางครั้งบางคราว ที่ความหิวโหยหิวโซช่วงเที่ยงหรือช่วงเย็น เข้าครอบงำจิตใจอย่างบ้าคลั่ง จนในใจคิดว่าหิวจนจะกินน้องวัวน้องควายได้ทั้งตัว

.

ผมเองก็เคยเป็น 1 คนแบบนั้น เพราะมีวันหนึ่งหิวข้าวมาก มากจนแบบว่าจะเอาอะไรมายัดก็กินได้หมดแน่ๆ เลยไปสั่งก๋วยเตี๋ยวร้านที่คุ้นเคย ย้ำนะว่าร้านคุ้นเคย!! ว่ามาม่าต้มยำพิเศษใส่มาม่า 2 ห่อเลย ด้วยความตาลายเพราะหิวจัด ก็ไม่ได้มองเลยว่าคนขายวันนี้หน้าตาเปลี่ยนไป เป็นอาเจ๊คนที่เราไม่รู้จัก แต่หวังว่าก็คงอร่อยเหมือนเดิม พออาเจ๊เค้ายกชามมาม่ามาถึงโต๊ะเรา ก็ได้เวลาโซ้ยแหลก ดับหิวด้วยก๋วยเตี๋ยวชามนี้แหละ

.

แต่ความหรรษามาเกิดตอนคิดเงินเนี่ยแหละ ปกติร้านนี้ขายมาม่าต้มยำแบบปกติ 45 บาทนะครับ อันนี้ผมต้องให้ข้อมูลไว้ก่อน พอเรียกอาเจ๊มาเก็บเงิน ลองทายซิครับ ว่ามาม่าต้มยำพิเศษชามนี้ ผมจ่ายไปกี่บาท??

.

ก) 45 บาท เท่าเดิม

ข) 55 บาท

ค) 60 บาท

ง) ผิดทุกข้อ

.

คำตอบ คือ ข้อ ง.งู ครับ ผิดทุกราคาที่บอกไปหมดเลย

.

เพราะราคาที่ผมต้องจ่ายไปคือ 90 บาทเลยจ้า!!

.

ผมถึงตะลึงอึ้งไป 3 วินาที แล้วเสียงก็พรวดออกจากลำคอผมทันทีว่า ทำไมมันตั้ง 90 บาทล่ะครับ ก็ปกติมาม่า 1 ห่อ พี่ขาย 45 บาท พอน้องสั่ง 2 ห่อ ก็คือ 45+45 เท่ากับ 90 ไง สรุปมาม่าที่ผมสั่งใส่เพิ่ม คิดผมตั้ง 45 บาทหรอเนี่ย #เงิบแพรบ ก็ต้องควักเงิน 90 บาทไปแล้วก็เดินออกจากร้านมาแบบงงๆ กลับไปทำงานตามเดิม และแน่นอนว่าหลังจากวันนั้น ผมไม่หวนกลับไปกินร้านนี้อีกเลยเด้อ

.

มาถอดบทเรียนชามก๋วยเตี๋ยวชามนี้กัน การตั้งราคาขายสินค้าหรือบริการ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญแล้ว แต่ราคาที่คุณตั้งเพื่อขายเนี่ย ตรงกับความต้องการของลูกค้าด้วยหรือเปล่า อันนี้ถือว่าสำคัญกว่า!! เพราะถ้าราคาที่คุณจะขาย ไม่ตรงกับความต้องการของราคาที่ลูกค้าจะควักเงินออกมาซื้อ สมการข้อนี้ก็ปิดตัวทันที แน่นอนคุณจะไม่ได้สตางค์จากผู้ซื้อไงล่ะ

.

ราคาที่ดีไม่ราคาถูกเสมอไป แต่เป็นราคาที่ลูกค้ารู้สึกว่ามันใช่สำหรับตัวเค้าเอง และราคาก็ไม่ใช่สิ่งที่ผู้ซื้อทุกคนจะเห็นเหมือนกัน สิ่งที่จะทำให้คุณเข้าใจในเรื่องนี้ได้ คือคุณต้องรู้จักลูกค้าของคุณให้ดีเสียก่อนเป็นอันดับแรก นี่แหละคือบทเรียนจากก๋วยเตี๋ยวชามพิเศษชามนี้จากผม แล้วมาเจอกันใหม่ในก๋วยเตี๋ยวชามหน้านะครับ

.

ส่วนใครที่เพิ่งมาอ่านตอนนี้ตอนแรกแล้ว

พลาดตอนก่อนหน้านี้ คลิกไปอ่านความลับของชามก๋วยเตี๋ยวที่นี่ https://www.marketinglicious.com/post/noodlemarketingep1 ได้เลยครับ

21 views

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page