top of page
Search

การตลาดจากชามก๋วยเตี๋ยว EP.1

เกริ่นกันสักหน่อยนะครับ ก๋วยเตี๋ยวเนี่ยเป็นอาหารเส้นที่ใครหลายๆ คน ชอบกินกัน บางคนก็ชอบแบบแห้ง ขลุกขลิก แบบน้ำ ใส่เครื่องต้มยำ ปรุงแบบเย็นตาโฟ อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลย ซีรีส์ความยาวต่อเนื่องรอบนี้ จะวนเวียนอยู่กับชามก๋วยเตี๋ยวที่มีการตลาดซ่อนแอบอยู่นั่นเอง


ประเดิมตอนแรก Episode 1 ด้วยเรื่องของเครื่องลูกชิ้นในชามของเราอ่ะครับ เคยสังเกตกันบ้างมั้ยว่า ทำไมไปกินแต่ละที แต่ละครั้ง ได้จำนวนลูกชิ้นเท่าเดิมเป๊ะตามสูตรประมาณนี้

.

ลูกชิ้นปลาทรงกลม 2 ลูก

ลูกชิ้นปลาทรงรักบี้ 1 ลูก

ปลาเส้น (ฮื่อก๋วย) แบบทอด 1 แผ่น

ปลาเส้น (ฮื่อก๋วย) แบบลวก 1 แผ่น

ลูกชิ้นกุ้ง 1 ลูก

เกี๊ยวปลา (ที่ข้างในไส้เป็นหมู) 1 ชิ้น

สรุปต่อชามได้เครื่องมา 7 ชิ้น

.

แล้วพอมีใครไม่กินอะไรสักอย่างในชาม แล้วไปสั่งว่าไม่เอาเกี๊ยวปลาเนี่ย คนทำก็จะสวนมาแบบอัตโนมัติโต้ตอบ มาว่าแล้วลื้อจะเอาอะไรแทน พอเราบอกไปว่าเอาลูกชิ้นแทน ในชามสุดท้ายก็ได้ 7 ชิ้นเท่าเดิม!! แต่ได้ลูกชิ้นมาเป็น 2 ลูก

.

หรือเคยสั่งแบบแปลกประหลาดหน่อย มากินร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา แต่ขอสั่งกลับบ้านแบบเอาแต่ลูกชิ้นล้วนๆ (ก็ร้านนี้ลูกชิ้นกุ้งเค้าอร่อย) เปิดห่อกลับบ้านก็ยังเจอ 7 ลูกเท่าเดิมเป๊ะ หรือใครสั่งแบบพิเศษ เพิ่มเส้น เพิ่มผัก ก็ได้ลูกชิ้นมาเชยชมอีก 1 ลูก รวบตึงนับได้ 8 ชิ้นนั่นเอง

.

ทำไมหลายๆ ร้านเป็นแบบนี้อ่ะหรอ ผมบอกเลยมันคือเรื่องของการจัดการต้นทุน (cost management) ไงล่ะครับ ถ้าย้อนแบบไปเชื่อมหลักการตลาด 4P แบบต้นตำหรับความอร่อย ส่วนนี้ก็ต้องบอกว่าอยู่ในส่วนของราคา (price) นั่นเองจ้า

.

การที่เค้านับจำนวน(ลูก)ชิ้น เป็นการควบคุมต้นทุนให้เหมือนกันทุกชาม และยังควบคุมความผิดพลาดในการบริหารต้นทุนได้ไม่ยาก ถ้าบางร้านให้ลูกมือคนอื่นมาทำลวกเส้นทำแทน เค้าก็จะต้องท่องว่าใน 1 ชามมีลูกชิ้นได้แค่นี้ ไม่อย่างงั้นเจอลูกน้องมือหนัก เผลอใส่แหลก ร้านก็ราตรีสวัสดิ์ปิดตัวไปเลย อันนี้ยังไม่รวมเทคนิคการปั้นลูกชิ้นให้ทรงออกมาใกล้เคียงกัน หรือการหั่นปลาเส้นแบบมุมเดียวกัน และความหนาใกล้กันสุดๆ เลยนะคุณผู้อ่านทั้งหลาย ระดับวิทยายุทธนี้ เรียกว่าคุมต้นทุนได้แบบขั้นสูงเลยทีเดียวอ่ะ

.

นี่แหละครับ เทคนิคที่ซ่อนแอบอยู่ในชามก๋วยเตี๋ยว ที่หลายๆ คน อาจจะไม่เคยรู้ แต่พอได้รู้ ก็ลองมองกลับไปที่ธุรกิจของตัวเองกันดูนะ ว่า...

  1. ต้นทุนของธุรกิจเรามีอะไรบ้าง

  2. ต้นทุนของธุรกิจเรามีอะไรที่เราควบคุมได้แล้ว

  3. ต้นทุนของธุรกิจเราที่ยังคุมไม่ได้ คุมไม่อยู่ เราจะเข้าไปดูแลอย่างไรดี

.

ฝากไว้แค่นี้แหละครับ แล้วเจอกันใหม่ EP หน้านะ ขอไปหาบะหมี่แห้งมากินสัก 2 ห่อก่อนนะครับ สวัสดีจ้า

24 views

Comentarios


Post: Blog2_Post
bottom of page