top of page
Search

ลิฟต์พิศวง...ยืนงงในดงปุ่ม

Marketinglicious วันนี้เสนอตอน

ลิฟต์พิศวง...ยืนงงในดงปุ่ม 😣

.

👂หลายๆ คนน่าจะได้ยินคำพูดประมาณว่า #การสื่อสารคือสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาด อันนี้ก็ยังยืนยันว่าจริงเสมอ แต่อยากขอเพิ่มว่า #การสื่อสารคือสิ่งสำคัญในการให้บริการ เช่นกันนะจ๊ะ

.

👉 มาเข้าเรื่องกันเหอะ มีผู้หญิงคนหนึ่งมาใช้บริการที่ฟิตเนสสาขานี้เป็นครั้งแรก (ส่วนเรามาสาขานี้บ่อยมากมาย จนเป็นสถานพักพิงแห่งที่ 2 ก็ว่าได้) พอมาถึงพนักงานที่อยู่ตรงเคาน์เตอร์ต้อนรับ ก็แนะนำแบบเร็วๆ รัวๆ จับใจความได้ประมาณนี้

.

"...สมาชิกต้องขึ้นไปชั้น 7 เพื่อเก็บของ เปลี่ยนเสื้อ ส่วนชั้น 8 และ 9 เป็นชั้นออกกำลังกาย ส่วนห้องที่จะเข้าคลาสของสมาชิกให้เดินขึ้นบันไดต่อขึ้นไป..."

.

ฟังผ่านๆ ก็ไม่น่ามีอะไรแปลก ดูก็สื่อสารควบถ้วนนะเนี่ย แต่ความยืนงงในดงลิฟต์ เพราะกำลังจะขึ้นไปด้านบนเช่นกัน แต่คุณผู้หญิงคนนี้อยู่ในลิฟต์คนเดียว แล้วก็ทำหน้าฉงนจนคิ้วมาเชื่อมกันเป็นสะพานข้าม เพราะแม่นางกดลิฟต์ชั้น 7 แบบไม่หยุดหย่อน พอกดทีในลิฟต์จะมีเสียงฝรั่งพูดออกมาที่แปลไทยว่า ชั้นนี้ไม่ได้เปิดให้บริการ

.

.

จนเราเดินเข้าลิฟต์มา และความเคยชินเราก็กดชั้น 8 ทันที ลิฟต์ก็ปิดได้ปกติ แม่นางก็เอะใจ แล้วหันมาพูดว่า "มาครั้งแรกค่ะ น้องข้างหน้าบอกว่าให้ไปชั้น 7 เพื่อเก็บของและเปลี่ยนเสื้อ ปุ่มชั้น 7 มันกดไม่ได้ตลอดเลยค่ะ ทำไมเราขึ้นไปชั้น 8 หละค่ะ"

.

ก็ตอบแม่นางว่า "ลิฟต์เค้าล็อคไปได้แค่ชั้น 2 กับ 8 เท่านั้น ถึงชั้น 8 ก็เดินลงบันไดไปชั้น 7 เพื่อไปห้องเปลี่ยนเสื้อ แล้วก็ใช้บันไดเดินขึ้นลงเอาครับ" พอได้ยินคุณนางเค้าก็ขอบคุณค่ะ แต่พูดทิ้งท้ายน่าคิดว่า "ทำไมน้องคนที่เคาน์เตอร์ไม่บอกแบบนี้ว่าลิฟต์ไปได้แค่ 2 ชั้น เพราะฟัวแล้วเข้าใจว่าลิฟต์กดไปชั้น 7 ก็ได้ 8 ก็ได้ หรือ 9 ก็ได้ค่ะ" พอถึงชั้น 8 ประตูลิฟต์ก็เปิดออก เราก็บอกว่าลงบันไดไปทางนี้นะครับ แม่นางก็หันมาขอบคุณอีกที

.

👄 อยากเอามาบอกว่า การที่เราตอบข้อสงสัยของลูกค้า หรือให้คำแนะนำเนี่ย ถ้าบอกไม่เคลียร์ไป จะกลายเป็นว่าสิ่งที่ลูกค้าทำ หรือภาษานักการตลาดใช้ว่า Call-To-Action (CTA) มันก็จะผิดเพี้ยนไป อย่างเคสนี้แทนที่ลูกค้าจะเกิดความประทับใจ+สะดวกสบายในการใช้บริการ ก็เป็นเสียเวลา+เสียอารมณ์ได้อ่ะ

.

✅ จะให้คำแนะนำที่ถูกยังไม่พอ ต้องมั่นใจว่าลูกค้าทำได้ถูกต้องตามที่เราแนะนำจริงๆ เพื่อจบเคสได้อย่างสวยงามนั่นเอง

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page