top of page
Search

คนแบบนี้...มีด้วยหรอ!!

💋 วันนี้ขอเม้าท์มอยคนใกล้ตัว อย่างเจ้านายของกระผมเอง เกี่ยวกับข้อความไม่กี่ประโยค ที่โผล่พรวดออกมาจากช่องปาก 👄 ของคุณพี่เค้านั่นเอง

.

เรื่องมันมีอยู่ว่า เราก็ซื้อน้ำสิงห์ที่ตอนนี้มีลายพิเศษที่เป็นการ์ตูนมิกกี้เม้าส์บนฉลาก เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ A ถึง Z ด้วยความอยากสะสมของตัวเอง เราก็พยายามตามล่าหาตัวอักษรที่เป็นชื่อเล่นของเราจนครบถ้วน แล้วก็เอามาวางไว้ที่โต๊ะของตัวเอง

🤫 เรื่องเด็ดมันก็มาตอนนี้แหละครับ คุณๆ ทั้งหลาย

เพราะคุณพี่เจ้าของกระผมเดินมาผ่านโต๊ะพอดี เหลือบตามาเห็นขวดน้ำเปล่ายี่ห้อสิงห์ ที่เรียงเป็นชื่อเล่นของกระผมเองวางอยู่ พี่เค้าเลยเอ่ยออกมาว่า...

พี่เห็นน้ำอันนี้มันโฆษณาอยู่ แล้วก็คิดในใจว่าจะมีคนซื้อหรอ? หรือซื้อมาสะสมเป็นคำจริงๆหรอ? เออ...ไม่น่าเชื่อลูกน้องพี่เองซื้อมาจริงๆ ด้วยอ่ะ!!

🛎 พอได้ยินประโยคที่บอกคุณๆ ไปเมื่อตะกี้นี้ ก็มีความรู้สึกแง้มออกมา จากร่องสมองขึ้นมา อยู่ 2 มุมมองอ่ะ เลยอยากมาแชร์ให้อ่านกัน

อันแรก...คนเราทุกคนบนโลกใบนี้ไม่เหมือนกันนะ สิ่งที่ต้องระวังมากๆ เลย คือ เราไม่ควรตัดสินคนอื่นๆ จากแนวคิด หรือวิธีคิดของตัวเราเสมอไป เพราะการให้เหตุผลแบบตัวเรา อาจจะไม่ตรงกับคนอื่นๆ ได้ แม้จะเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย หรือเรื่องใหญ่โตมโหฬารบานเบอะ
อันต่อมา...ลูกค้ามีหลากหลายสไตล์ (ก็เพราะคนเราไม่เหมือนกัน) หน้าที่ของนักการตลาดอย่างเรา ก็ควรเข้าใจวิธีคิดของลูกค้าแต่ละกลุ่ม เพื่อที่จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ไม่เหมือนกัน ให้ได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด หรือเป็นไปได้มากที่สุดนั่นเอง

เรื่องที่มาเล่าวันนี้ พอเขียนแล้ว รู้สึกแอบเสียวสันหลังวาบๆ ดูออกแนวเสี่ยงตายยังไงก็ไม่รู้ แต่ตั้งใจจะเขียนออกมาให้ทุกคนมองว่า ความต้องการของลูกค้าที่เราเจอในชีวิตประจำวัน มันมีทั้งจุดเหมือนและไม่เหมือนซ่อนอยู่ หน้าที่ของนักการตลาดสมัยนี้ จึงต้องพยายามล้วงลับจับให้ได้ เพราะถ้าเรารู้ถึงแก่นความต้องการของลูกค้าได้ เราก็จะรู้ว่าเราควรช่วยเหลือ หรือดูแลลูกค้าคนนี้อย่างไรดี ให้ตรงเป้าเข้าประเด็นไปเลย จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาอ้อมไปอ้อมมา วนแล้ววนอีก เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาอีกสองทีอ่ะ ไม่งั้นมันจะเกิดคำว่าการสื่อสารแบบเฉพาะตัว (personalized communication) หรือกลุ่มลูกค้าหนึ่งเดียว (segment of one) หรอครับ

.

จำไว้นะครับ ความคิดของลูกค้าที่แตกต่างจากเราไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ แต่ที่น่าแปลกใจยิ่งกว่า คือเราพยายามไม่ไปเข้าใจลูกค้า แล้วที่หนักหน่วงที่สุด ก็คือคิดว่าตัวเองเป็นเหมือนลูกค้าทุกคนเสมอ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว มันไม่ใช่เลยสักนิดเลยอ่ะ!! อยากฝากไว้เตือนใจกันประมาณนี้แหละครับ

61 views

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page