top of page
Search

ของดีที่คนในรีวิวเอง

ช่วง 2-3 ปีหลังๆ หลายคนอาจเคยได้ยิน ประโยคประมาณว่า "เราอ่านหรือฟังคนอื่นรีวิว แล้วเราก็เชื่อสิ่งที่คนเหล่านั้นรีวิว ถ้าคนเหล่านั้นไม่ใช่แบรนด์อกมาพูดเอง" สำหรับผมเอง ผมก็เชื่อรีวิวของคนใกล้ตัวเหมือนกันนะ

.

แต่ตอนวันนี้ผมไปเจอเคสการรีวิวมาฝากกัน จากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ที่เราเรียกว่า "พนักงาน" ที่ออกมารีวิวของในออฟฟิตตัวเองได้น่ารักดี เลยอยากหยิบมาเล่าสู่กันฟัง


.

แบรนด์นี้ คือ วิสต้าคาเฟ่ (vista cafe) เป็นร้านขนมร้านเครื่องดื่มที่สายสุขภาพอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้าง และผมก็เพิ่มเพื่อน หรือแอดไลน์ของร้านนี้ไว้ ซึ่งก็เหมือนปกติแบบยี่ห้ออื่นๆ ส่วนใหญ่ก็ส่งข่าวสารเป็นโปรโมชั่นบ้าง ให้ติดตามไลฟ์สอนการทำขนมต่างๆ มีอยู่วันหนึ่งทางร้านก็ส่งคอนเทนต์ที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งคือ Staff Pick หรือเมนูในร้านที่พนักงานในองค์กรเลือกขึ้นมา พร้อมกับคำบรรยายแสนง่ายที่อ่านแล้วก็รู้สึกและสัมผัสได้ถึงความน่ารักดี

.

ลองดู 3 ตัวอย่างที่ผมแคปเจอร์หน้าจอมือถือของผมมาฝากกัน 👇👇👇

.

เริ่มจากเมนูของคุณพ่อไปฝากคุณลูกสาว

.

สายกาแฟลองดูเมนูนี้

.

และอันสุดท้ายที่เกี่ยวกับสุขภาพคนใกล้ตัว

.

หลายคนอาจจะมีความคิดว่าอันนี้ทำไปเพื่ออะไร??

.

ในมุมผมเค้าเรียกว่า Internal Marketing การตลาดกับคนภายในองค์กร ถ้าเรามองกันดีๆ การทำให้ลูกค้าสักคนรู้สึกอินหรือติดแบรนด์เรา...โอ้โห!! ไม่ง่ายเลยอ่ะ แต่การทำให้พนักงานสักคนรู้สึกอินหรือติดกับแบรนด์ที่ทำงานอยู่ทุกวี่ทุกวัน...บอกเลย ยากโคตรๆ อย่าลืมนะครับว่าพนักงานของเราทำงานกับเราทุกวัน ก็ไม่ได้จำเป็นที่เค้าต้องปลาบปลื้มแบรนด์ของเราได้ขนาดนั้น

.

ในทางกลับกัน สำหรับบางคน การมาทำงานก็คือแค่มาทำงาน ไม่ได้อยากมีส่วนร่วมใดๆ กับยี่ห้อที่เค้าต้องเจออยู่ทุกๆ วันแบบนี้ ไม่แปลกใจเลย!! ทีหลังๆ เรื่องของการตลาดในองค์กรจึงเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องฮิตขึ้นมา และจนมีคำอีกคำโผล่ขึ้นมา คือ Employee Experience (ประสบการณ์ของพนักงาน) ที่มาแรงไม่แพ้กับ Customer Experience (ประสบการณ์ของลูกค้า) เช่นกันนะครับ

.

เรื่องของ "ประสบการณ์" มันไม่ได้ดีดนิ้วทีเดียวแล้วจะโผล่มาทันที ต้องอาศัยเวลาด้วยเช่นกัน ถึงจะบอกว่าได้ว่าเป็น "ประสบการณ์ที่ดี" หรือ "ประสบการณ์ที่ไม่ดี"

.

แต่สิ่งที่ง่ายกว่านั้นสำหรับมุมพนักงาน การเริ่มให้พนักงานมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณ ไม่ว่าเค้าจะเป็นตำแหน่งอะไร ทำงานแผนกไหน ทุกคนก็คือพนักงาน และมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้เสมอ ลองเอาตัวอย่างไอเดียที่น่ารักนี้ไปลองคิดต่อกันดูว่าแบรนด์คุณทำอะไรได้บ้าง ในมุมของการตลาดกับพนักงาน เพราะผมเชื่อว่า "ถ้าพนักงานมีความสุขแล้ว ลูกค้าก็จะมีความสุขเช่นเดียวกัน" นะครับ

41 views

Comentarios


Post: Blog2_Post
bottom of page