top of page
Search

คำคมจากคลาส Emergenetics

💞 "เราควรปฏิบัติต่อคนอื่น ในแบบที่เขาอยากให้เราปฏิบัติต่อเขา" 💞 . วันก่อนได้เรียนออนไลน์ของคลาสเกี่ยวกับการหาจุดแข็งของตัวเอง วิทยากรที่สอนพูดจบคลาสด้วยคำคมเด็ดอันนี้

.

. เลยมาลองนึกไปเกี่ยวกับ "#การบริการลูกค้า" หรือ Customer Service ในสมัยนี้ขึ้นมา ทำไมบางบริษัท เวลาเราติดต่อเข้าไป เค้าคุยสื่อสารกับเรา เหมือนเค้าพูดเป็น Pattern จัง หรือพูดกับคนแต่ความรู้สึกไม่ต่างกับคุยกับคอมพิวเตอร์ หรือแชทบ็อท (chat bot) อ่ะ สุดท้ายคำตอบที่ได้ ก็คือคำตอบจากสคริปที่อ่านหรือท่องมา . พอเราติดต่อไปกับอีกที่หนึ่ง ทำไมเค้าคุยกับเราแบบเพื่อน ที่คอยรับฟังปัญหาของเรา ตั้งใจฟังทุกเม็ด พยายามเข้าใจ ว่าเราเกิดปัญหาอะไร ช่วยกันแก้ปัญหา จากสิ่งที่เค้าพูดมา ตอนจบบทสนทนา ถึงจะไม่ได้รับคำตอบแบบที่เราต้องการ หรือได้รับคำตอบแบบมาตราฐาน แต่ทำไมเราอิ่มใจสุดๆ ล่ะ แหมๆๆ มันช่างทำให้ความรู้สึกของตัวเราแตกต่างกันจริงๆ เลย!!! . 🧐 แล้วอะไรล่ะ ที่ทำให้ 2 แบบที่เล่าให้ฟังไปมันต่างกัน??? . คำตอบ คือ การตั้งใจรับฟังจริงๆ รวมทั้งเข้าใจว่าคนอีกฝั่ง เค้าต้องการอะไรจริงๆ เหมือนภาษาที่คุ้นเคยที่ชอบพูดกัน ว่า "#ใจเขาใจเรา"

.

สิ่งนี้นี่แหละ คือ สิ่งที่สอนกันไม่ได้ด้วย ถ้าจะเริ่มศึกษาเรื่องพวกนี้ แนะนำให้เริ่มจากไปเรียนคอร์สที่วิเคราะห์ลักษณะนิสัยของแต่ละคนก่อน เพราะคุณควร มีวิธีคิดว่า "เข้าใจตัวเองก่อน และตัวเราอาจไม่เหมือนคนอื่น และเข้าใจว่าคนอื่นก็อาจไม่เหมือนเราในแต่ละสถานการณ์" . เริ่มต้นจากจุดนี้ก่อน อย่าเพิ่งรีบร้อนแจ้นไปดูงานบริษัทอื่นๆ ว่าคนอื่นเค้าทำยังไงบ้าง หรือไปเรียนหลักสูตรการบริการเกี่ยวกับลูกค้า เพราะถ้าเรียนหรือดูงานพวกนี้ไปล่วงหน้า แต่ถ้าคุณยังไม่เข้าใจในความต่างของแต่ละคน เรียนกันแบบตาจะกระเด็นหลุดจากเบ้าออกมา สิ่งที่ได้ออกมาในการปฏิบัติจริงในงานคุณ มันก็ยังไม่ใช่อยู่ดีนะจ๊ะ

48 views

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page