top of page
Search

ธุรกิจไม่ติดโควิด EP.5

ผมได้ยินข่าวตามสื่อต่างๆ และเสียงเล่ามาจากคนใกล้ตัว ว่าช่วง COVID-19 เนี่ย มีทั้งคนโดนลดเงินเดือน หรือเลื่อนจ่ายเงินเดือน หรือต้องออกจากงาน เพราะบางโรงงานหรือสถานประกอบการต้องหยุดทำงานกันไป ถือว่าเป็นอีกช่วงที่ท้าทายของใครหลายๆ คน และเคสธุรกิจวันนี้ ก็อยู่ในช่วงที่ท้าทายคล้ายๆ กัน จากร้านขายชุดสูทที่มีชื่อว่า SUITCUBE นั่นเอง แต่ถ้าคุณผู้อ่านบอกว่า เรื่องที่ร้านเปลี่ยนจากร้านขายสูทมาขสยหมูย่าง อันนี้รู้อยู่แล้ว ใช่ครับ!! ผมจะมาเล่าเรื่องนี้และเรื่องการต่อยอดในความคิดที่คุณอาจจะยังไม่รู้ก็ได้

ร้าน SUITCUBE เป็นร้านขายเสื้อและกางเกงสูทที่มีสาขาหลายแห่ง และช่วงที่เจอมวลโควิดเข้ามาในไทย เจ้านี้ก็โดนกระแสนี้ไปไม่น้อยเลย ทำให้ร้านทั้ง 10 สาขาต้องปิดขายไป เริ่มต้นร้านนี้ก็ขยับปรับตัวเองจากการขายชุดสูท มาทำหน้ากากผ้าก่อน รวมถึงส่ง Face Shield ไปตามโรงพยาบาลก็ทำแล้วอ่ะ

.

ถ้าเป็นคุณ...คุณจะทำอะไรดี??

เมื่อวันหนึ่งรายได้ของร้านมันไม่มีเข้ามาล่ะ

แล้วจะทำอะไรดีล่ะ ที่ทำได้รวดเร็วหน่อย

รวมถึงทุกคนในร้านก็ต้องมาร่วมแรงทำด้วยกันได้

.

สิ่งที่เกิดขึ้นมาคือการให้พนักงานในร้านเอาสูตรเด็ดเจ็ดย่านน้ำของตัวเองมาประกวดกัน จนได้ออกมาเป็นชุด #หมูกักตัว ของ SUITCUBE ที่ปรับคำให้น่ารักขึ้น เข้ากับสถานการณ์ว่า "สูตรคิวบ์" แทน แต่ช้าก่อน!! ความน่ารักของวิธีคิดนี้ยังไม่หมด เพราะมีอีก 2 สิ่งที่ซ่อนอยู่

.

อันแรก ราคาที่ที่ร้านขายชุดหมูกักตัว ไม่ได้บวกอะไรเพิ่ม ถ้าคุณอยู่ในพื้นที่ใกล้สาขาพระราม 3 เรียกว่า ส่งฟรีถึงบ้านคุณ อ้าว!! แล้วถ้าบ้านเราอยู่นอกโซนทำไงล่ะ ทางร้านก็คิดวิธีกระจายของให้เป็น "แต่ละวัน แต่ละโซน" ถือเป็นการรวบตึงการส่งให้ไปในทางเดียวกัน และบริหารต้นทุนได้สะดวกขึ้น รวมไปถึงให้คนในโซเชียลสามารถมาบอกว่า อยากให้ไปส่งฟรีที่ย่านไหนดี เพื่อให้รู้ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายความอร่อยครั้งนี้ และคาดไว้ก่อนได้ว่าจะต้องใช้วัตถุดิบมากน้อยแค่ไหนด้วย

.

อันต่อมา ด้วยคุณผู้หญิงคนหนึ่งที่ตกงานอยู่ทางภูเก็ต พิมพ์ข้อความทักไปหลังไมค์ของร้าน อยากรู้สูตรหมูอันนี้ เพื่อจะขอเอาไปขายหารายได้ ทางร้านก็ประกาศสูตรความอร่อยให้คุณๆ ได้เอาไปทำกันเพื่อเอาไปต่อยอดอาชีพกันได้ ฟรี ฟรี ฟรี เพราะในสถานการณ์ตอนนี้ทางร้านสามารถกลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง และสูตรเด็ดของทางร้านที่บอกเนี่ย ก็บอกถึงขั้นส่วนผสมแบบละเอียดเลย เรียกว่าเป็นการส่งต่อความสุขจากร้านสูท ไปยังบุคคลอื่นๆ ได้ แบบที่เรียกว่า "หมูย่างสร้างต่อ"

.

จากร้านชุดสูทที่ต้องเปลี่ยนตัวเองไปขายหมูย่าง ผมว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้เรารู้ว่า #การปรับตัวให้ทันเวลา และ #การปรับตัวจากสิ่งที่มีอยู่ เป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆ และอยากขอยกข้อความนี้จากเฟซบุคของทางร้าน SUITCUBE มาฝากทิ้งท้ายกันสั้นๆ ว่า "...เราเชื่อว่าความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น..." อย่าลืมทำธุรกิจแบบมีความสุขกันด้วยนะครับ

#ธุรกิจไม่ติดโควิด

#SUITCUBE #สูตรคิวบ์

17 views

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page