top of page
Search

ธุรกิจไม่ติดโควิด EP.4

ในช่วงที่ผ่านๆ มากระแสฮิตอย่างหนึ่งที่เราเจอกันบ่อยๆ ก็คือ การทำธุรกิจเพื่อตอบแทนสังคม หรือออกมาช่วยเหลือสังคม ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า CSR หรือ Corporate Social Responsibility วันนี้ซีรีส์ #ธุรกิจไม่ติดโควิด ขอยกอีก 1 ธุรกิจที่ตอบโจทย์ "เพราะชุมชม เพื่อชุมชน พร้อมชุมชน"

ธุรกิจนี้ชื่อว่า "Locall.bkk" เป็นไอเดียที่เกิดขึ้นมาในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่หลายๆ ธุรกิจช่วงที่ผ่านมาต้องหยุดไป เช่น โรงแรม โฮสเทล ร้านอาหาร ร้านสตรีทฟู้ด เมื่อธุรกิจมีจังหวะชะงักไป ยิ่งเป็นธุรกิจในชุมชนด้วยแล้ว ชุมชนนั้นๆ ก็ต้องเงียบเหงาลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะลูกค้าหายไป

.

แต่หลายคนก็จะมีคำพูดลอยขึ้นมาว่า "เราต้องปรับตัวเพื่อการอยู่รอดซิ" ผมว่าคำพูดนี้ถูกนะครับ ถ้าเป็นร้านอาหาร ช่วงที่ผ่านมาคนไม่ออกจากบ้านเลย หรือถ้าจะมาซื้อก็ต้องเป็นแบบใส่กล่องกลับบ้านล้วนๆ แล้วถ้าคุณเป็นร้านสตรีทฟู้ดท้องถิ่นล่ะ คุณจะทำยังไง?? รวมไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่บางคนที่เปิดร้านมานาน จะให้ใช้แอพลิเคชันในมือถือก็คงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพอสมควร

.

ด้วยโจทย์ที่มาจากความเข้าใจของคนในชุมชน และต้องการพาชุมชนให้อยู่รอดไปด้วยกัน Locall.bkk จึงเกิดขึ้นมา เพราะต้องการเป็นสะพานเชื่อมระหว่างคนในชุมชน และลูกค้าที่อยากกินของอร่อยในย่านนั้นๆ ผ่านการรวบรวมของอร่อยจากร้านในชุมชน แล้วไปเสริฟความอร่อยด้วยการขนส่งจากคนที่อยู่ในชุมชน เป็นการสร้างรายได้ให้ชุมชนแบบทุกมุมอาชีพเลย

.

เรียกว่าเป็นวิธีคิดธุรกิจจากจุดเริ่มต้นด้วยการรู้จักชุมชนอย่างถ่องแท้ รวมกับปัญหาที่ชุมชนกำลังจ้องเผชิญหน้าอยู่ และรู้ว่าชุมชนนี้มีของเด็ดของดีอะไร ที่สร้างชื่อเสียงอันโด่งดังได้ ซึ่งสุดท้ายเอาทุกอย่างที่เป็นทั้งวิกฤติกับวิธีการที่ผสมวิถีชีวิตของชุมชน จนกลายมาเป็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจที่น่าชื่นชมนะครับ

.

ไปติดตามหรือให้กำลังใจ Locall.bkk ได้ที่ https://www.facebook.com/LocallThailand/

ขอเป็นอีกหนึ่งแรงเชียร์ให้ทีมงาน Locall.bkk ด้วยนะครับ

#ธุรกิจไม่ติดโควิด

#เพราะชุมชนเพื่อชุมชนพร้อมชุมชน

15 views

Comentários


Post: Blog2_Post
bottom of page