top of page
Search

ธุรกิจไม่ติดโควิด EP.1

Updated: May 25, 2020

ช่วงที่ผ่านมาหลายธุรกิจเจอความแรง แบบซัดเน้นๆ จัดเต็มๆ จากไวรัส COVID-19 กันถ้วนทั่วเลย วันนี้เลยอยากหยิบ 5 ธุรกิจ (รวม 6 ธุรกิจใน 5 ตอน) ที่ผมมาว่ามันคือ #แรงบันดาลใจ พร้อมกับ #การปรับตัว ของธุรกิจ รวมถึงการริเริ่มอย่างสร้างสรรค์ ภายใต้สถานการณ์ที่เต็มไปด้วยคลื่นความท้าทาย มาฝากกันครับ ประเดิมตอนแรก ชื่อว่า "มหา(วิทยาลัย)มาร์เก็ตเพลส"

เรียกว่าเป็นกระแสบนโลกโซเชียล ที่อยู่ดีๆ ก็มีแหล่งฝากร้านแบบฟรีไม่เสียสตางค์ขึ้นมา และถือว่าเป็นแหล่งขายของน้องใหม่ที่แซ่บเวอร์ เพราะมันคือมาร์เก็ตเพลสของเหล่านิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ที่มาปล่อยของดีปล่อยของเด็ดกันนั่นเอง และอยากให้ลองมาดูตัวเลขอันน่าทึ่งกันดีกว่า (ข้อมูลสรุป ณ วันที่ 24 พฤษภาคม 2563) เช่น


  • จุฬาฯมาร์เก็ตเพลส ในเฟซบุคกรุ๊ปตอนนี้ประมาณ 243,000 สมาชิก

  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน มีอยู่ 178,000 กว่าสมาชิกที่อยู่ในกลุ่มนี้

  • Silpakorn Online Market: ชีวิตสั้น ฝากร้านกันยาวๆ มีสมาชิกราวๆ 52,000 เลยนะครับ

  • ตลาดนัด มศว. จำนวนคนอยู่ในกลุ่มอยู่ 22,000 กว่าอ่ะ

  • ม. เกษตรมาร์เก็ต และการฝากร้าน ก็มีอยู่โดยประมาณ 5,700 กว่าสมาชิก


และทั้ง 5 กลุ่มที่บอกไปเมื่อกี้นี้ ก่อตั้งตั้งกันในช่วงประมาณช่วงวันที่ 7-13 เมษายน 2563 ที่ผ่านมาเองนะ

.

อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างที่หยิบมาบอกถึง พลังอานุภาพของคอนเน็คชั่น (connection) หรือบางคนอาจจะเรียกว่าเน็ตเวิร์ค (network) ก็ได้เช่นกัน และเริ่มต้นจากความเป็นสังคม (community) จากกลุ่มคนเล็กๆ จากกลุ่มเพื่อนๆ ที่เอาไว้ใช้พูดคุย แลกเปลี่ยนและช่วยเหลือกันในสังคมเดียวกันนั่นเอง ภายใต้สถานการณ์ที่เราเจอะเจอเหมือนๆ กันนั่นเองแหละครับ งานนี้ผมบอกก่อนเลยว่า ใครหลงเข้าในแต่ละกรุ๊ป จะหาทางออกยากสักหน่อย เพราะแต่ละสินค้าของแต่ละคน ช่างเย้ายวนชวนซื้อจริงๆ

.

แบบนี้ซินะ ที่เค้าเรียกว่า จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน เป็นแค่ช่องทางในการขายของ แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่คือความกลมเกลียวกันที่พร้อมช่วยเหลือกัน รวมทั้งคุณอาจจะได้เห็นโอกาสทางธุรกิจที่ซ่อนอยู่ เช่น เจอพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจใหม่ๆ เจอซัปพลายเออร์ที่ต้องการพอดี หรือแม้แต่สินค้าที่คุณกำลังเล็งไว้ต่อยอด ก็อาจจะเป็นไปได้ ที่เขียนเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะอยากเป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนนะ ปรับตัวกับสิ่งที่เป็น เพื่อเจอสิ่งที่ใช่ครับ

#ธุรกิจไม่ติดโควิด

#มหาลัยมาร์เก็ตเพลส

21 views

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page