top of page
Search

3 สิ่ง "ดี" ที่ต้องมีในธุรกิจ

Updated: Apr 13, 2020

เมื่อวานนี้ผมแวะไปหาน้องคนหนึ่งที่ทำงาน ด้วยวัยแค่ 27 ปีซึ่งมาเปิดธุรกิจร้านติมซำแสนอร่อย ชื่อโกปี้ฮับ ตรงบางแสนที่ชลบุรี คุยกันไป กินติมซำกันไป ได้มุมมองการทำธุรกิจที่น่าสนใจมา 3 ข้อ เลยอยากสรุปแล้วมาแชร์ให้ได้อ่านกันครับ

.

สิ่งแรก คือ ของเราต้องดี เริ่มต้นการจะทำธุรกิจ เราต้องมั่นใจและภูมิใจก่อนว่าสินค้าหรือบริการของเราต้องดี ดีแบบที่ไม่ต้องไปเทียบกับคนอื่นนะ ตัวเราเองจะรู้ตัวเราดีที่สุด ว่าผลิตภัณฑ์ของเราเป็นแบบนี้มั้ยนั่นเอง อย่างร้านนี้ เลือกทำติมซำเองทุกเมนู ตีสูตรหมูเอง นิ่งสดนิ่งใหม่เสมอ จุดเริ่มต้นธุรกิจที่ดี ก็ต้องมาจากมุมมองนี้ก่อนเป็นที่ 1 ครับ

.

ต่อมา คือ เข้าใจลูกค้าดี ยกตัวอย่างให้ชัด ด้วยทำเลที่ตั้งของร้านนี้เนี่ย ใกล้มหาวิทยาลัยแบบไม่ไกลเลย พอเป็นแบบนี้ กลุ่มลูกค้าที่น้องเค้าคาดหวังไว้ น่าจะเป็นหนุ่มสาวชาวมหาลัย แต่ความเป็นจริงคนละเรื่องเลย เพราะน้องๆ นักศึกษาเค้าแห่กันไปกินหลังมหาลัยนู้น และราคาก็ย่อมเยาว์สบายกระเป๋า ก็ต้องมาดูว่าลูกค้าที่มากินร้านเราป็นใคร พอมานั่งเฝ้าก็เลยบางอ้อว่าคือกลุ่มคนทำงานและครอบครัว ทำให้กลยุทธ์โปรโมชั่นก็เปลี่ยนไปเป็นการเช็คอินเขียนรีวิวแทน เพราะคนกลุ่มนี้จะชอบหาร้านอาหารใกล้ๆ ตัว จากโซเชียลหรือกูเกิ้ลนั่นเอง

.

และสุดท้าย ก็คือปรับปรุงให้ดี โดยทั่วไปน้อยมากถึงน้อยสุดๆ ที่เวลาทำธุรกิจจะไม่เจอ คำติ คำชม คำวิจารณ์ต่างๆ ร้านโกปี้ฮับเองก็คอยเก็บรวบรวมรีวิวคำต่างๆ มาแก้ไขปรับปรุงร้านให้ดีขึ้น อย่างเช่น มีลูกค้าหลายคนบ่นเรื่องชานมในร้านว่ารสมันหวานเกินไป ทางร้านเองก็มาลองดูสูตรที่ทำ และแก้สูตรให้หวานน้อยลง เพื่อตอบความต้องการของลูกค้าจากเสียงของคุณลูกค้า (voice of customer)

.

อ่านมาถึงตรงนี้ 3 ข้อที่ยกมาฝากกัน มันก็เป็นเรื่องจริงไม่อิงนิยายที่ทุกธุรกิจเจอะเจอกันตัวเบ้อเร้ออยู่แล้ว แต่มันอยู่แค่ว่าคุณใส่ใจและสนใจกันบ้างหรือเปล่า หรือวนเวียนอยู่กับเรื่องยอดขายอยู่อย่างเดียวตลอดเวลาอ่ะ

.

ธุรกิจมันก็มีชีวิตเหมือนเราเช่นกันนะ! ลองเข้าใจมันดูซิ แล้วธุรกิจของคุณ จะมีอะไรแค่มากกว่าคำว่า "กำไร" หรือ "ขาดทุน" นะครับ

27 views

ความคิดเห็น


Post: Blog2_Post
bottom of page