top of page
Search

จุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย นักช้อป 11.11

อ่านคำโรยตอนวันนี้แล้วไม่ต้องต๊กกะจัยกันนะครับ ผมไม่ได้มาชวนคุณๆ ช้อปปิ้งหรือบอกโปรโมชั่นย้อนหลังกับเทศกาลมหึมาการช้อปที่เพิ่งผ่านไป เมื่อวันพุธที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่าน หรือที่เราเรียกกันย่อๆ ว่า "11.11" นั่นเอง

.

เรื่องเล่าชาวการตลาดตอนนี้ ผมเอามาจากเรื่องที่เจอมาเองหลังวันที่ 11.11 ที่ผ่านมา นั่นคือวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 หรือวันรุ่งขึ้นนั่นเอง เดินๆ อยู่ตรงถนนสีลม ก็เจอการมุงของคนเยอะมาก หน้าตึกแห่งหนึ่ง แต่ที่งงกว่าคือเค้าแจกถุงเขียวๆ อะไรกันหรอ ทำไมคนเข้าไปรุมกันขนาดนั้นเนี่ย ก็เลยขอเดินเข้าไปดูหน่อย แล้วก็เจอป้ายที่เขียนว่า..."จุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย นักช้อป 11.11" ของทาง #GrabFood นั่นเอง (ตามรูปข้างล่างนี้ 👇)

ก็เลยถามน้องๆ เค้าต้องทำไงถึงได้ถุงปริศนาสีเขียว ที่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าข้างในมีอะไรอ่ะ น้องเค้าบอกแค่ถ่ายรูปตรงจุดนี้ลง facebook แล้วใส่ #GrabFoodTH และ #มีgrabไม่กินแกลบ พร้อมกับเปิดเป็นสาธารณะ (public) เท่านี้ ถุงกนะเป๋าสีเขียวก็จะอยู่ในมือคุณแล้ว

.

พอได้ถุงมาแล้ว ก็เลยมาเปิดที่ออฟฟิตดูว่าข้างในมีอะไรบ้างหรอ มาดูกันในถุงมีอะไรบ้าง (รูปข้างล่างนี้นะ 👇)

ไอเดียของเจ้าถุงนี้ก็คล้ายๆ ถุงยีงชีพที่เราคุ้นเคยกันแหละ เพื่อมาขยี้พฤติกรรมการข้อปถล่มทลายไปในวันที่ 11.11 แต่ในถุงมีของที่กินได้จริงแค่น้ำอัดลมกระป๋อง 1 กระป๋องถ้วนนะครับ นอกนั้นเป็นของเสมือนจริงที่ล้อเลียนถุงยังชีพอ่ะ อันได้แก่

  • ไข่ไก่ 2 ฟอง ที่มีคำคมแบบติดท้ายรถกระบะ

  • ปลากระป๋อง ที่มีโปรโมชั่นของยี่ห้อนี้

  • ห่อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ใส่โปรโมชั่นเจ้านี้อีกเช่นกัน

  • คู่มือประทังชีพ ที่บอกสารพัดโปรโมชั่นอีกแล้ว

.

โดยส่วนตัว ผมว่าไอเดียนี้ถูกคิดและเตรียมไว้ เพื่อมารอออกตัววันที่ 12.11 หลัง 11.11 และจับพฤติกรรมของสายนักช้อปทั้งหลาย ที่น่าจะล้มละลายจากการกด CF หรือเอาของใส่ตะกร้ารัวๆ แล้วเงินก็กดจ่ายเงินกันรัวแล้วรัวเล่าอ่ะ และไม่ไปแย่งพื้นที่สื่อโซเชียลกันเองในช่วง 11.11 เรียกว่าหลบ 11.11 แต่ได้พื้นที่ 12.11 แทนอ่ะ

.

ถือเป็นความน่ารักที่ต้องชื่นชมในความคิดแนวนี้ ผมเองเวลาทำงานยังมีความคิดไปยึดติดกับวันพวก 9.9. 10.10 11.11 หรือ 12.12 ลืมมองข้ามวันที่อยู่หลังวันเหล่านี้ไปเลยอ่ะ หรือคิดเล่นๆ ว่าอย่างเครือไมเนอร์ฟู้ด ที่ใช้เบอร์สั่งเดลิเวอรี่ว่า 1112 ก็อาจจะใช้ธีมวันที่ 11 ของเดือน 12 มาเล่นอะไรแบบนี้ได้เช่นกัน

.

ไม่ต้องรอเฉพาะวันเลขสวย ก็สร้างความปังปุริเย่ของตัวเองได้แบบ GrabFood ในตัวอย่างนี้ เพียงแค่คุณเข้าใจวันเหล่านี้ก่อน และรู้ว่าวันเหล่านี้จะมีพฤติกรรมอะไรเกิดขึ้นบ้าง สุดท้ายเอามาคิดต่อยอด เพื่อมาตอบโจทย์ของธุรกิจเรา ก็ไม่เสียหายนะ คุณๆ ก็รู้ว่าวันเหล่านี้ พี่ไทยสายช้อปเค้ารอกันใจจะขาด จริงมั้ยครับ

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page